Nuôi tôm 100% không kháng sinh: Vì một ngành tôm Việt Nam phát triển bền vững

19/04/2021 | 416 |
0 Đánh giá

Nuôi tôm 100% không kháng sinh: Vì một ngành tôm Việt Nam phát triển bền vững

Mô hình nuôi tôm “VUS bền vững” được Tập đoàn Việt - Úc giới thiệu tại hội chợ VietShrimp 2021 thu hút được nhiều sự quan tâm của người nuôi tôm và truyền thông /// Tập đoàn Việt - Úc

Mô hình nuôi tôm “VUS bền vững” được Tập đoàn Việt - Úc giới thiệu tại hội chợ VietShrimp 2021 thu hút được nhiều sự quan tâm của người nuôi tôm và truyền thông

TẬP ĐOÀN VIỆT - ÚC

Thực trạng tại Việt Nam hiện nay, việc sử dụng kháng sinh tràn lan dẫn đến tồn dư trong các loại thực phẩm tiêu thụ không chỉ nội địa, mà thậm chí phải đón nhận những tin buồn khi lô hàng tôm Việt Nam liên tục bị trả về từ nước ngoài, do dư lượng kháng sinh. Điều này ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu tôm Việt Nam.

Cả thế giới chống lại kháng sinh, Việt Nam cần đồng lòng

Đến nay, vẫn chưa có giải pháp kiểm soát hiệu quả khiến cho sản phẩm của chúng ta khó cạnh tranh được với mặt hàng của các nước khác. Càng nghiêm trọng hơn chính là việc nhiều doanh nghiệp nhập tràn lan các mặt hàng tôm từ nhiều nguồn khác nhau, không rõ nguồn gốc, sau đó chế biến lại dán nhãn mác Việt Nam để xuất khẩu, rủi ro lớn cho cả thương hiệu tôm Việt. Vậy, làm sao để ngành tôm Việt Nam phát triển bền vững? Chúng ta có thể nuôi tôm 100% không kháng sinh mà vẫn đạt được năng suất cao hay không?

Trên toàn thế giới, mô hình nuôi tôm không sử dụng kháng sinh đã được áp dụng thành công và rộng rãi để đảm bảo có được sản phẩm an toàn. Tin vui hơn là Việt Nam cũng đã từng bước ứng dụng mô hình khác nhau, trong đó cam kết không được sử dụng kháng sinh, chất cấm hoặc phải ngừng sử dụng kháng sinh trong thời gian nhất định trước khi thu hoạch. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mặc dù đã ngưng sử dụng kháng sinh trong một thời gian, nhưng các chất kháng sinh đó vẫn tồn dư ở những dạng khác nhau trong tôm khiến cho người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bởi vậy, nhận thức được mối nguy mất an toàn thực phẩm, người tiêu dùng hiện nay càng quan tâm hơn đến việc sử dụng sản phẩm không sử dụng 100% kháng sinh suốt quá trình nuôi và đảm bảo hơn là dùng sản phẩm truy xuất nguồn gốc.

Vì một ngành tôm Việt Nam phát triển bền vững là mơ ước của nhiều người

Vì một ngành tôm Việt Nam phát triển bền vững là mơ ước của nhiều người

TẬP ĐOÀN VIỆT - ÚC


Tin tức liên quan

Bình luận