Mỹ rời top 10 nước xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất thế giới

19/03/2021 | 327 |
0 Đánh giá

Xuất khẩu giảm 16% trong năm 2020 khiến Mỹ không còn nằm trong danh sách 10 nước xuất khẩu thuỷ sản hàng đầu.

Dẫn số liệu của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu mặt hàng này của Mỹ trong năm ngoái giảm 860 triệu USD, còn 4,48 tỷ USD, đánh dấu năm thứ ba giảm sút liên tục. So sánh với năm 2017, mức giảm là 24%.

Do vậy, từ nước đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng, Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ 11. Tây Ban Nha là nước thay thế Mỹ nhờ vào duy trì xuất khẩu ổn định ở mức 4,5 tỷ USD trong năm ngoái. Mỹ có thể bị tụt hạng hơn nữa khi các quốc gia sản xuất thuỷ sản lớn khác công bố dữ liệu thương mại cả năm, theo VASEP.

Tuy nhiên, nhìn chung, gần như xuất khẩu thuỷ sản các quốc gia đều bị sụt giảm trong năm ngoái. Theo đó, xuất khẩu của Canada giảm 14% xuống còn 4,8 tỷ USD, Chile giảm 13% xuống còn 5,3 tỷ USD.

Ngoài ra, Anh bị sụt giảm mạnh nhất về xuất khẩu thủy sản, tận 18%; Đức giảm 3%; Na Uy, quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất châu Âu, cũng ghi nhận mức xuất khẩu giảm 8%. Na Uy hiện đang đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng, sau Trung Quốc và trước Việt Nam.

Theo dữ liệu của Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu thuỷ sản của nước này đã giảm 8% xuống còn 18,3 tỷ USD. Còn Việt Nam, đứng thứ 3, giảm 2% trong năm ngoái, đạt 8,41 tỷ USD.

VASEP cho biết, sau khi giảm liên tục trong nửa đầu năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam bắt đầu hồi phục từ tháng 7, nhờ xuất khẩu tôm tăng ổn định và các sản phẩm hải sản cũng có tín hiệu khả quan. Trong năm 2021, hiệp hội này dự báo giá trị xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt 9,4 tỷ USD.

Theo vnexpress.net


Tin tức liên quan

Bình luận