Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lao đao vì cước tàu sang Mỹ tăng
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) mới đây cho rằng nếu chỉ nhìn vào giá trị xuất khẩu tăng so với cùng kỳ thì đừng vội mừng vì cấu thành trong giá xuất khẩu, cước tàu biển đã tăng và chiếm tỷ trọng không nhỏ trong đó.
Phản ánh mới đây của một số doanh nghiệp thủy sản hội viên VASEP cho thấy những khó khăn, gánh nặng đang đè lên các doanh nghiệp trong thời gian này.
Ngoài việc chi phí giá thành cho sản xuất tăng chóng mặt ngay từ đầu năm thì cước vận tải biển đang là vấn đề nóng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Theo một số doanh nghiệp, giá cước tàu đi tuyến châu Âu vừa mới hạ nhiệt thì tuyến đi Mỹ lại rất căng thẳng.
VASEP cho hay hiện nay, chỗ trống cho hàng đông lạnh đi Mỹ của hầu hết các hãng tàu đều rất ít vì các hãng tàu ưu tiên cho hàng khô vì giá cước có lợi hơn.
Theo phản ánh của một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tại Cần Thơ, giá cước tàu cho tuyến đi Mỹ, doanh nghiệp thủy sản như cá nằm trên thớt, đặt được chuyến là mừng cho dù chưa biết giá cước là bao nhiêu vì các hãng tàu báo giá rất trễ và hiệu lực chỉ từ 10 – 15 ngày.
Thậm chí, doanh nghiệp đã book được chỗ nhưng vì một lý do nào đó không thể xuất như lịch thì cũng mất hơn 1.500 USD/container.
"Hiện nay, doanh nghiệp thủy sản không biết phải "bơi " làm sao vì giờ đây các hãng tàu đã là các "thượng đế " rồi", VASEP chia sẻ.
Mới nhất, hãng tàu MSC cho biết, bắt đầu từ tháng 4/2021 sẽ cắt toàn bộ hàng đông lạnh đi Mỹ.
Việc này sẽ làm tăng tải cho tuyến khác vốn đã quá tải trong nhiều tháng nay. Hơn nữa, rất nhiều hãng tàu không cho đặt chỗ trước, còn nếu chờ tới ngày xuất hàng mới đặt chuyến thì lại không còn chỗ để book.
Xem thêm